วันอังคารที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เล่นละครสอนเรื่องเพศ..เตรียมความพร้อมวัยโจ๋ ก่อนมุ่งสู่ “พรบ.อนามัยการเจริญพันธุ์”!!!!

“การที่ผู้ใหญ่ให้ข้อมูลเรื่องเพศสัมพันธ์ในบริบทที่เหมาะสม ไม่ได้เป็นการชี้โพรงให้กระรอก แต่เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันและทักษะในชีวิตให้เด็กสามารถเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่เข้าใจและมีความรับผิดชอบในเรื่องเพศสัมพันธ์ได้มากกว่า”
/////////////////////////
จากปัญหา “ท้องไม่พร้อม เซ็กซ์ไม่ปลอดภัย” สู่ “การผลักดันร่างพระราชบัญญัติอนามัยการเจริญพันธุ์” สะท้อนให้เห็นว่า “ปัญหาสุขภาวะทางเพศ” ไม่ได้เป็นเพียงเรื่อง “ส่วนตัว” อีกต่อไป เพราะได้ยกระดับกลายเป็นปัญหาระดับชาติไปเรียบร้อยแล้วแต่ก่อนที่จะไปถึงขอสรุปร่วมกันใน “ระดับชาติ” การเตรียมความพร้อมให้กับเด็กและเยาวชนได้เท่าทันกับเรื่อง “เพศสัมพันธ์” จึงกลายเป็นเรื่องที่จะทำแบบเก็บงำซ่อนเร้นไม่ได้อีกต่อไป
โครงการสื่อละครเพื่อพัฒนาสุขอนามัยวัยเจริญพันธ์ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ที่ได้รับการสนับสนุนจากแผนสร้างสุขภาวะทางเพศ สำนักงานสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เน้นให้ความรู้เรื่องเพศศึกษา ด้วยการดึงทักษะการแสดงละครเข้ามาเพื่อเรียกความสนใจจากกลุ่มเด็ก โดยได้ “กลุ่มไม้ขีดไฟ” มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานผ่านเด็กเยาวชน
ณัฐยา บุญภักดี ผู้จัดการแผนงานสร้างเสริมสุขภาวะทางเพศ มูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง (สคส.) กล่าวว่า หากสังคมไทยมีพรบ.อนามัยการเจริญพันธุ์แล้ว ก็จะเป็นการยกระดับเรื่องเพศ ให้กลายเป็นเรื่องคุณภาพชีวิต ที่รัฐเข้ามาคุ้มครองอย่างเปิดเผย และ “เรื่องเพศ” ที่คนไทยมักหลบๆซ่อนๆแก้ไขปัญหาก็จะไม่ใช่เรื่องส่วนตัวอีกต่อไป
“การเตรียมความพร้อมให้เด็กและสังคมในเรื่องเพศกลายเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกาก็เริ่มจากการทำวิจัยก่อนที่จะทดลองให้เด็กที่ท้องเข้าไปเรียนร่วมกับเด็กทั่วไป ซึ่งผลก็ชี้ว่า เด็กในห้องก็ตระหนักถึงเรื่องเซ็กซ์ และการท้องมากขึ้น เพราะเห็นความยากลำบากของเพื่อนร่วมชั้นที่ตั้งท้อง 9 เดือนว่า ไม่ใช่เรื่องสนุกอีกต่อไป การมีกิจกรรมที่ปูความพร้อมในเรื่องเพศให้เด็กจึงเป็นเรื่องจำเป็น ไม่น้อยกว่าการทำอย่างไรให้เกิดความร่วมมืออย่างจริงจังในกลไกการผลักดันระดับชาติ” ณัฐยากล่าว
ศรัทธา ปลื้มสูงเนิน (พี่กุ๋ย) แกนนำกลุ่มไม้ขีดไฟ กล่าวว่า เนื่องจากวัยรุ่นเป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ และเริ่มความรู้สึกทางเพศ การให้ข้อมูลที่ถูกต้องตรงไปตรงมาจึงเป็นเรื่องจำเป็น กิจกรรมละครโรงเล็กจึงเป็นอีกหนึ่งเวทีที่เปิดโอกาสให้เด็กๆได้เรียนรู้และสร้างทักษะความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องเพศสัมพันธ์ ซึ่งมาพร้อมกับเรื่องความปลอดภัยและความรับผิดชอบ ขณะเดียวกันก็สื่อให้เด็กเข้าใจว่า การพูดถึงเรื่องเซ็กซ์ไม่เป็นความผิด หรือน่าละอาย
“การที่ผู้ใหญ่ให้ข้อมูลเรื่องเพศสัมพันธ์ในบริบทที่เหมาะสม ไม่ได้เป็นการชี้โพรงให้กระรอก แต่เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันและทักษะในชีวิตให้เด็กสามารถเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่เข้าใจและมีความรับผิดชอบในเรื่องเพศสัมพันธ์ได้มากกว่า” ศรัทธา กล่าว
นัชภรณ์ ลิมปิสวัสดิ์ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านท่าเลื่อนสามัคคี (คส-5 อุปถัมภ์) อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า กิจกรรมละครโรงเล็กเกี่ยวกับเรื่องสุขภาวะทางเพศนั้นเป็นอีกหนึ่งบทเรียนชีวิตที่ทำให้เด็กเรียนรู้ถึงโทษในการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร โดยไม่มีการป้องกัน ซึ่งหากสอนตามตำราเพศศึกษาในห้องเรียนแล้ว เด็กอาจจะไม่สนใจ แต่เมื่อนำกิจกรรมเข้ามาร่วม พวกเขาก็จะเห็นภาพตามได้มากขึ้น
“กิจกรรมนี้ทำให้เด็กเปลี่ยนความคิด มีการไตร่ตรองก่อนการกระทำโดยเฉพาะเรื่องการคบหาเป็นแฟน ยิ่งเป็นการนำเสนอโดยเด็กวัยรุ่น โอกาสที่เด็กจะรับฟังมีมากกว่าการสอนตามตำรา หรือการอบรมจากพ่อแม่เพียง เพราะวัยรุ่นเป็นวัยที่ติดเพื่อนและเชื่อเพื่อนมาก นอกจากนี้ตัวกิจกรรมจะทำให้เด็กมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เรียกว่า เป็นละครที่เน้นการเรียนรู้เรื่องเพศอย่างเป็นรูปธรรม” นัชภรณ์ กล่าว
ด.ช.ธนพล พันธ์สุนทร หรือ น้องอาลัม นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนบ้านนา (ประสิทธิ์วิทยาคาร) เล่าว่า กิจกรรมครั้งนี้นอกจากจะสอนให้เรียนรู้ถึงการมีเพศสัมพันธ์ที่เหมาะสมตามวัยแล้ว ยังสอนวิธีการกินยาคุมฉุกเฉิน การใส่ถุงยางอนามัย และการตั้งรับหากพลาดตั้งท้อง หรือติดโรค
“กิจกรรมสอนให้เราต้องรู้จักควบคุมอารมณ์ และพฤติกรรมในเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ให้ถูกต้องเหมาะสม โดยเฉพาะเรื่องอารมณ์นั้น เชื่อว่า วัยรุ่นหลายคนอยากลองมีเซ็กซ์ก่อนวัยอันควร เพราะฉะนั้นเราควรจะมีกิจกรรม หรือวิธีจัดการกับอารมณ์ และความต้องการของตัวเองอย่างไรให้ไม่คิดฟุ้งซ่าน เพื่อให้พวกเขาได้รับรู้ถึงภัยก่อนวัย” ธนพลกล่าว
ขณะที่ ด.ญ.สุกานดา ขุนพรหม หรือ น้องแอ๊ป นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนบ้านนา (ประสิทธิ์วิทยาคาร) กล่าวว่า กิจกรรมสอนให้เธอรู้จักเก็บอารมณ์ของตัวเอง ทำให้มีสมาธิ ไม่วอกแวก โดยจะนำสิ่งที่ได้จากตรงนี้ไปแนะนำเพื่อนที่โรงเรียนว่า ควรทำในสิ่งที่ถูกต้องอย่าเพิ่งมีเพศสัมพันธ์ในวัยเรียนเพราะเป็นเรื่องไม่ดี จะทำให้เราเรียนไม่จบ ส่วนละครที่แสดงออกมาในกิจกรรมนี้เป็นการสอนให้รู้ว่าเราควรจะหันมาใส่ใจในการเรียน อย่าเพิ่งไปคิดเรื่องการมีแฟน เพราะบางคนมีแฟนก็จะไม่ตั้งใจเรียน ทำตัวเหลวไหล
ด้าน ด.ญ.สายฝน ชาญสูงเนิน หรือ น้องหวาน หวาน นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนบ้านท่าเลื่อนสามัคคี ได้เล่าให้ฟังถึงประสบการณ์จากคนรอบข้างที่เกิดท้องระหว่างเรียนว่า ตอนแรกดูเหมือนเขาจะไม่กล้าที่จะปรึกษาใคร แม้แต่เพื่อนเองก็ไม่สามารถให้คำปรึกษาได้ เขาเลยตัดสินใจปรึกษาพ่อกับแม่เพราะคิดว่านี่คือที่ปรึกษาที่ดีที่สุด
ส่วนหนึ่งอาจเป็นโชคดีเพราะพ่อแม่ของเพื่อนเข้าใจและเห็นใจ จนกลับมาใช้ชีวิตวัยเรียนได้
เพราะทางแก้ออกไม่ได้มีเพียงหนึ่งเดียว สนใจร่วมแสดงความคิดเห็น “พรบ.อนามัยในการเจริญพันธุ์” ได้ที่ http://rh.anamai.moph.go.th/webboard/view.php ก่อนจะมีการดีเดย์ระดมความคิดกันในวันที่ 16 สิงหาคมนี้เพื่อการผลักดันอย่างเป็นระบบต่อไป
///////////////////////////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น