วันพุธที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

องค์กรเน้น Happy 8 คุณภาพชีวิตพนักงานดีขึ้นทันตา

โปรย : ถ้า “หัวหน้า” มีภาวะผู้นำ หรือแค่ปรับเปลี่ยน “พฤติกรรม” ที่ไม่พึงประสงค์บางอย่างได้ แค่นี้พนักงานก็แสนจะสุขใจ และได้ Happy Workplace ขึ้นมาแบบทันตาเห็นเลยทีเดียว
--------------------------------------
จากกรณีที่มีเทคโนโลยีใหม่ๆได้เติบโตในเมืองไทย และเกิดขึ้นเหมือนดอกเห็ด จนเกิด เจนเนอร์เรชั่นแก็ป (Generation Gap) ในที่ทำงาน จนนำมาซึ่งวิธีการหาทางออกในการแก้ปัญหาและการรับมือปัญหาเหล่านี้ ของผู้บริหารบริษัทยักษ์ใหญ่ แผนงานสุขภาวะองค์กรภาคเอกชน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดมหกรรมแฮปปี้ เวิร์กเพลซ ฟอรั่ม (Happy Workplace Forum) 2010 ขึ้นที่ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อให้สถานประกอบการเกิดการรวมกลุ่ม เกิดความสามัคคีและการรวมพลังของพนักงานในการผลักดันสามารถดำเนินกิจการ ก้าวผ่านพ้นวิกฤติเศรษฐกิจไปได้
โดย Happy Workplace 8 ประการที่สถานประกอบการควรจะมีไว้ นั่นคือ Happy Body สุขภาพดี มีสุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจ Happy Heart น้ำใจงาม มีน้ำใจเอื้ออาทรต่อกันและกัน Happy Soul ทางสงบ มีความศรัทธาในศาสนาและมีศีลธรรมในการดำเนินชีวิต Happy Relax ผ่อนคลาย รู้จักผ่อนคลายต่อสิ่งต่างๆในการดำเนินชีวิต Happy Brain หาความรู้ การศึกษาหาความรู้พัฒนาตนเองตลอดเวลา Happy Money ปลอดหนี้ มีเงินรู้จักเก็บ รู้จักใช้ ไม่เป็นหนี้ Happy Family ครอบครัวดี มีครอบครัวที่อบอุ่นและมั่นคง และ Happy Society สังคมดี มีความรักสามัคคี เอื้อเฟื้อต่อชุมชนที่ตนทำงานและที่พักอาศัย
บุญเกียรติ โชควัฒนา ประธานกรรมการ บริษัท ไอ.ซี.ซี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ได้เล่าถึง ความสุขในที่ทำงาน ว่า นั่นคือการเห็นพนักงานมีความสุข และผู้บริหารก็ต้องพยายามเป็นตัวการทำให้พนักงานมีความสุขและความสำเร็จ แต่มีข้อแตกต่างของแต่ละยุค อย่างพวกเอ็กซ์ คือ ต้องการความสุข ได้ทำงาน มีผลงาน มีความสำเร็จ มีรายได้ มีความเจริญก้าวหน้า มีลูกน้องที่ดี กลุ่มวาย คือ ได้เครื่องบีบีใหม่ รู้จักเพื่อนในเฟสบุ๊คส์ใหม่ ความสุขของเขาคือความสนุกสนาน ซึ่งแต่ละความต้องการสุดท้ายก็จะตอบสนองความเป็นคน อยากให้มองแต่ข้อดีของเขา และละเลยข้อด้อย เพราะไม่มีคนในยุคไหนที่สมบูรณ์แบบ แต่ถ้าหากเราสามารถเลือกใช้ศักยภาพของเขาในจุดเด่นได้ ก็จะทำให้ประสบผลสำเร็จ และพนักงานก็มีกำลังใจทำงานต่อไป ที่สำคัญการสร้างแรงบันดาลใจให้พนักงาน การเพิ่มแรงกระตุ้นนั้นจะช่วย ให้พวกเขามีแรงผลักดันในการทำงานมากขึ้นอย่างมีความสุข
“เราต้องคิดหวังดีกับคนอื่นที่มาทำงานร่วมกับเรา ไม่ใช่คิดแต่เพียงว่าจะทำให้เขาทำงาน จิตใจไม่เคยหวังดีเลย เมื่อถึงเวลาก็ไล่เขาออก แต่ต้องคิดว่าเมื่อมาทำงานกับเราแล้วต้องให้เขาเจริญก้าวหน้าไปพร้อมกับองค์กร การหวังดีกับคนอื่นโดยการอโหสิกรรมและแผ่เมตตา หวังให้ประสบความสำเร็จโดยสุจริต” บุญเกียรติ กล่าว
วีรศักดิ์ โฆสิตไพศาล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.เคมิคอล จำกัด (มหาชน) ได้เล่าถึงพนักงานในบริษัท โดยยอมรับว่า พนักงานกว่าครึ่งเป็นเจนเนอร์เรชั่นวาย และอีก 30% เป็นเอ็กซ์ ถ้าเราเข้าใจแต่ละเจนเนอร์เรชั่นแล้ว ก็สามารถนำจุดดีของพวกเขามาช่วย ในการพัฒนาองค์กรได้อย่างเหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้เกิดการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความสุขในการทำงานด้วย เช่น ยุคเบบี้บูม เป็นนักสู้ ยุคเอ็กซ์ ชีวิตชอบมีสังคม ยุควายอยู่ในยุคที่พร้อม มีข้อมูล และความท้าทายได้คิดในสิ่งที่อยากทำ ส่วนรุ่น “บีบี” ยุคนี้จะถึงในจุดที่อยากสอน อยากถ่ายทอดในสิ่งที่มีประโยชน์ ไม่มีในตำราแต่มาจากประสบการณ์จริง โดยที่คนทุกยุคมีศักยภาพที่แตกต่าง แต่เราจะปรับอย่างไรให้กลุ่มนี้ได้งานที่เหมาะสม ซึ่งบริษัทต้องมีแผนรองรับเพื่อให้ทำงานอย่างมี ความสุข ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาขีดความสามารถ เพื่อการแข่งขันในระดับโลก โดยใช้ประโยชน์จากจุดแข็งของแต่ละวัยให้ เป็นประโยชน์สูงสุด
นอกจากนี้ วีรศักดิ์ ยังได้กล่าวถึงทัศนคติในการทำงานว่า “เรื่องของคนดีและคนเก่งควรจะเกิดขึ้นในทุกๆจุดของสังคมไทยแล้วไม่ว่าจุดไหนของสังคมไทยเราจะต้องเรียกร้องคนที่ดีและเก่ง ถ้า “หัวหน้า” มีภาวะผู้นำ หรือแค่ปรับเปลี่ยน “พฤติกรรม” ที่ไม่พึงประสงค์บางอย่างได้ แค่นี้พนักงานก็แสนจะสุขใจ และได้ Happy Workplace ขึ้นมาแบบทันตาเห็นเลยทีเดียว”
อภิชาติ การุณกรสกุล ประธานกรรมการบริษัท เอเชีย พรีซิชั่น จำกัด ได้เล่าถึงการใช้เทคโนโลยีในบริษัท ว่า เป็นเรื่องยากที่จะปลูกฝังคุณธรรมความดีท่ามกลางกระแสวัตถุนิยมและบริโภคนิยม ที่ผู้คนถูกสอนให้ถือเงินเป็นใหญ่เพราะเงินเป็นปัจจัยที่สามารถซื้อหาความสุขมาใส่ตัว สังคมผลักดันให้ผู้คนคิดหาวิธีทำอย่างไรจะรวย ซึ่งจะนำไปสู่การเบียดเบียนธรรมชาติ แม้จะเป็นเรื่องยากแต่ก็ต้องทำ พอทำได้ก็สมควรที่จะทำเพราะการปลูกฝังคุณธรรมความดีโดยอาศัยวัฒนธรรมของการอยู่ร่วมกันแบบไทยไทย ที่มีความเอื้ออารีต่อกัน ถือคุณค่าทางจิตใจเป็นสำคัญ บริษัทจึงยึดแนวปฏิบัติในการสร้างคนให้เป็นคนดีในเนื้อแท้ผ่านทางกิจกรรมพัฒนาต่างๆทั้งในและนอกสถานที่ทำงาน การที่บริษัทมีปณิธานสูงสุดในการมุ่งสร้างคนดี แทนคุณแผ่นดิน และกำหนดคุณสมบัติพึงประสงค์ 5 ประการ คือ วินัย สามัคคี เสียสละ คุณธรรม กตัญญู โดยได้น้อมนำมาจากพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
“บริษัทเราภูมิใจที่ได้เติบโตมาจากกิจการขนาดเล็กของคนไทย รักษาตนเองให้ผ่านวิกฤติด้วยความอดทนของพนักงานทุกคน จนสามารถสร้างความเติบโตก้าวหน้าได้อย่างมั่นคง โดยยึดหลักพอเพียงอย่างครบถ้วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมุ่งปลูกฝังคุณธรรมความดี วันนี้เราพูดได้เต็มภาคภูมิใจว่า เอเชีย พีซิชั่น ได้มุ่งสร้างคนดี แทนคุณแผ่นดิน อย่างแท้จริงด้วยการเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทด้วยความกตัญญู” อภิชาติ กล่าว
สุรศักดิ์ ตั้งวงศ์ประเสริฐ ผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคล บริษัท เนสท์เล่ (ประเทศไทย) จำกัด บอกถึงวิธีการทำให้พนักงานมีความสุข ว่า ภายในบริเวณโรงงานมีการจัดสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นห้องอาหารที่สะอาด อร่อย ถูกสุขลักษณะ ราคาถูกไว้บริการ มีห้องอ่านหนังสือ มีสโมสรสุขภาพ พร้อมด้วยเครื่องออกกำลังกายที่ได้มาตรฐาน เพื่อให้พนักงานได้พักผ่อนและใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์มีความรู้สึกเหมือนกับว่าได้อยู่บ้านของตัวเอง นอกจากนี้ทางโรงงานยังได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของสถาบันครอบครัว โดยทางโรงงานได้มีการจัดกิจกรรมวันครอบครัวและงานเลี้ยงสังสรรค์ปีใหม่เป็นประจำทุกๆปีโดยที่พนักงานสามารถพาครอบครัวมาร่วมงานเลี้ยงได้
“ทางโรงงานได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและพยายามหาวิธีการที่จะทำให้พนักงานของเรารู้สึกว่าการมาทำงานไม่ได้เป็นเพียงแค่การมาเพื่อทำงานแลกกับค่าจ้างหรือเงินเดือนเท่านั้น แต่เราส่งเสริมให้พนักงานมีความรู้สึกว่าเป็นเจ้าของและเราพยายามทำให้โรงงานเป็นบ้านหลังที่สองของพนักงานอีกด้วย ซึ่งผมมองทั้ง 8 ประเด็นน่าจะเป็นสิ่งที่ใช้ชี้วัดคุณภาพชีวิตของผู้ที่ทำงานได้แน่นอน ถ้าพนักงานไม่มีความสุข การทำงานและการให้บริการก็จะทำได้ไม่ดีนัก” สุรศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย
//////////////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น