วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ตลาดนัดสีเขียว…ตลาดที่เปิดโอกาสให้ ‘ขอบคุณ’ ชีวิต แบบ ‘กรีนดี้’ ’

โปรย : เน้นธรรมชาติบำบัดดูแลสุขภาพร่างกาย แนะเปลี่ยนวิถีบริโภค เพื่อโลก เพื่อเรา ชวนบริโภคผักปลอดสารพิษชีวิตยืนยาว
----------------------
ศิลปการเยียวยาร่างกายและจิตใจ เพื่อสมดุลของชีวิต ด้วยธรรมชาติบำบัด เป็นคู่มือที่นำมาใช้ได้ทันที ตั้งแต่เรื่องอาหารการกิน พักผ่อน สิ่งแวดล้อม อันเป็นองค์ความรู้ใหม่ ที่ให้ร่างกายรักษาตัวเองได้ตามธรรมชาติ
เมื่อเร็วๆนี้ โรงพยาบาลต้นแบบที่โรงพยาบาลกรุงธน 1 ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จึงได้จัดงานเปิดโครงการ “ตลาดนัดสีเขียว” แห่งที่ 5 เพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดี ให้ประชาชนทุกเพศทุกวัย รวมถึงพนักงานในองค์กร ตระหนักถึงความสำคัญในการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ที่ปลูกและผลิตขึ้น โดยไร้สารเคมีที่เป็นพิษต่อร่างกายและสิ่งแวดล้อมของประเทศ
เพียงพร ลาภคล้อยมา วิทยากรอิสระธรรมชาติกับการเยียวยา ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรดูแลบำบัดร่างกายง่ายๆด้วยแนวทางธรรมชาติว่า ธรรมชาติบำบัดคือการใช้ธรรมชาติที่อยู่รอบตัวดูแลตัวเอง เธอยกตัวอย่างง่ายๆให้เข้าใจว่า
“เวลาตื่นนอนอย่ารีบลุกให้นอนนิ่งๆเพื่อชิมความสงบในตอนเช้า ให้โอกาสกับลมหายใจ สูดลมหายใจเข้าลึกๆสู่ปอด แล้วพลิกตัวไปมาเพื่อเป็นการปรับเลือดในร่างกาย จากนั้นค่อยๆจิบน้ำให้มีความรู้สึกตัว อมไว้ในกระพุ้งแก้มซ้ายย้ายไปขวาเพราะน้ำต้องการการย่อยสลายเช่นกัน” เพียรพอกล่าว
และเสริมว่า การบ้วนปากก่อนแปรงฟันให้บ้วนปาก 1 ครั้ง อมน้ำมันมะพร้าวไว้ในปาก 20 วินาที เพื่อเอาของเสียออกจากตัว จากนั้นให้ใช้ใบมะม่วง หรือใบฝรั่ง ที่จะช่วยลดกลิ่นปาก มาถูฟันแล้วอมทิ้งไว้สักครู่ จะทำให้เราอยู่กับฟันด้วยความขอบคุณ เช่นเดียวกับกานพลูที่ช่วยลดอาการปวดฟันได้
นอกจากนี้ เพียงพร ยังแนะนำให้หลีกเลี่ยงยาสีฟันในท้องตลาด เพราะมีสารก่อมะเร็ง จึงแนะนำให้ใช้วัสดุจากธรรมชาติ ส่วนการล้างหน้าให้ใช้ถั่วเขียวปั่นละเอียดร่อนด้วยผ้าขาวบางให้ได้ผงละเอียดควรเลือกที่ปลอดสารพิษเอามาลูบใบหน้าแตะไปให้ทั่วแล้วถูขึ้นวนเป็นก้นหอย คางและหน้าผากให้ถูเป็นเส้นขนาน จมูกใช้ถูขึ้นจะสามารถขจัดสิวเสี้ยนได้ดี เพราะเปลือกถั่วเขียวมีความคงทนสามารถผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออก สำหรับการอาบน้ำให้มีความสุขก็ใช้ถั่วเขียวป่นเช่นกัน เหมาะกับทุกฤดูกาล โดยเฉพาะหน้าหนาวเพราะจะทิ้งความรื่นไว้ที่ผิว นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณช่วยลดเชื้อราในร่มผ้า
สำหรับอาหารเช้าควรกินผักผลไม้ ที่สดและใหม่ ผลไม้ที่เราจะกิน หรือน้ำผลไม้ จะเป็นชนิดไหนก็ได้ สำคัญที่สุดคือ ต้องสด 100% เพราะร่างกายเราจะนำไปใช้ประโยชน์ได้มากที่สุด เมื่ออยู่ในสภาพธรรมชาติ ควบคู่ไปกับการเสพความสุข จากอาหารเช้าที่เป็นมื้อสำคัญ
“หากทำได้ ควรกินก่อนพระอาทิตย์ขึ้น เพราะเป็นช่วงที่กระเพาะอาหารทำงานได้ดี ถ้ากินได้ทุกวันกระเพาะอาหารจะแข็งแรง ที่สำคัญคือหน้าไม่แก่เร็วด้วย ส่วนใครที่ทานผักผลไม้ปั่นจะช่วยย่อยสลายได้ง่ายเพียง 15 นาที จะทำให้สมองปลอดโปร่ง เพราะช่วงเวลาการตัดสินใจอยู่ที่ประมาณ 9 – 10 โมงเช้า โดยในแต่ละมื้อต้องไม่กินอาหารจำเจ เพราะใน 1 ฤดูมีอาหารที่เหมาะกับร่างกาย ฉะนั้นควรกินให้หลากหลาย เลือกที่ปลอดสารพิษ ส่วนข้าวขอแนะนำให้หุงข้าวผสมลูกเดือยเพราะลูกเดือยช่วยดูแลไต” เพียรพรกล่าวทิ้งท้าย
เพียงเริ่มจากการคิด “ขอบคุณ” ชีวิต ด้วย “ตัวเอง” โรคภัยก็โบกมือบ๊ายบาย!!!
////////////////////////////////

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น